Dây chuyền sản xuất oxy y tế

Share

Oxy y tế là một sản phẩm được sử dụng chủ yếu trong các công tác y tế, thường xuất hiện tại bệnh viện, phòng khám,… Do đó, sản xuất oxy y tế đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh thu hút được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp trên thị trường hiện nay vì có sẵn đầu ra. Vậy một dây chuyền sản xuất oxy y tế hoạt động như thế nào?

Hoạt động của dây chuyền sản xuất oxy y tế

Để sản xuất oxy y tế rất đơn giản, chỉ cần thu thập không khí và sau đó nén, lọc và làm sạch không khí. Trong thành phần của không khí có chứa 78% nito, 21% oxy và 1% argon, heli và các phân tử nhỏ khác. 

Sau khi tiến hành làm sạch, không khí được cho vào máy và làm giảm nhiệt độ xuống khoảng -200oC. Oxy được đưa vào sản xuất và chứa trong bể chứa là oxy lỏng, tinh khiết 99,5%. Sau đó, oxy được đưa đến bệnh viện và các cơ sở y tế cần thiết. 

Oxy y tế thường được đựng trong bể cách nhiệt lớn, hoặc trong các thùng có thành cách nhiệt hoặc ở dạng khí và được vận chuyển ở dạng lỏng với nhiệt độ -182oC. Một lít oxy lỏng sẽ thành 800 lít oxy thể khí. Oxy lỏng sẽ được đựng trong các bồn chứa tại bệnh viện, sau đó được chuyển hóa thành khí bằng thiết bị hóa hơi và vận chuyển đến các khoa, phòng bệnh viện bằng đường ống dưới sự giám sát của nhân viên y tế. 

Đồng thời, Oxy cũng có thể được sản xuất tại chỗ. Máy tập trung oxy là một thiết bị di động có chức năng chiết xuất và lọc oxy từ không khí xung quanh trong thời gian thực với độ tinh khiết 93%. 

Khái niệm oxy y tế

Oxy y tế là một loại oxy có độ tinh khiết cao, không màu, không mùi, được máy hút ra khỏi không khí, tinh khiết và lọc các chất bụi bẩn và có công dụng cung cấp cho người dùng khí oxy bằng cách hít thở trực tiếp qua một đường ống.

Oxy y tế và oxy công nghiệp giống và khác nhau như thế nào?

Oxy y tế được rất nhiều người quan tâm hiện nay, nhất là trong lần dịch Covid – 19 bùng phát mạnh mẽ vào năm 2021. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người khá mơ hồ, không biết oxy y tế và oxy công nghiệp có phải là một hay không? Sau đây là cách để phân biệt oxy y tế và oxy công nghiệp:

Oxy y tế

Oxy y tế là loại khí có độ tinh khiết lên tới 99,5% hay còn gọi là khí oxy thở gia dụng. Oxy y tế được sử dụng trong các lĩnh vực y tế liên quan đến sức khỏe con người. Khác với oxy không dùng trong y tế, Oxy y tế là hoàn toàn tinh khiết và không bị lẫn các thành phần khí khác như CO2, CO, acetylen và các tạp chất khác gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Vậy oxy y tế có các ứng dụng nào trong cuộc sống hiện nay:

  • Chức năng chính của oxy y tế là sơ cứu những người bị ngạt, bệnh nhân mắc bệnh tim hoặc bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp. 
  • Các dạng oxy y tế cao áp còn được sử dụng để điều trị ngộ độc khí carbon monoxide (CO), hoại tử khí và một số bệnh về oxy. 
  • Oxy y tế còn được sử dụng như một thiết bị quen thuộc của các thợ lặn để cung cấp oxy và được sử dụng cho những người di chuyển bằng đường hàng không. 
  • Đối với các hoạt động thể chất như leo núi hoặc du hành vũ trụ cũng cần sử dụng oxy y tế.

Oxy công nghiệp

Oxy công nghiệp là loại khí có độ tinh khiết thấp hơn oxy y tế, độ tinh khiết của oxy công nghiệp vào khoảng 99,2%. Do đó, trong thành phần của oxy công nghiệp còn chứa các tạp chất khác như CO2, CO, C2H2,… Tùy theo quy định của từng quốc gia mà oxy công nghiệp có thể có độ tinh khiết khác nhau, có thể lên đến 99,2 đến 99,6%. Oxy công nghiệp thường được sử dụng trong:

  • Ngành thép, hàn cắt kim loại, đóng tàu. 
  • Oxy công nghiệp kết hợp với axetilen hoặc khí gas để hàn và cắt đá, loại đá này được sử dụng để hàn và cắt kim loại.
  • Thủy tinh có thể bị nung chảy vì hỗn hợp khí chứa oxy có khả năng tạo ra nhiệt độ cao tới 3000ºC và 2800ºC.
  • Sử dụng trong nuôi trồng thủy sản và xử lý nước thải. 
  • Oxy lỏng còn được sử dụng làm chất oxy hóa để giúp tên lửa có thể đẩy, đốt cháy nhiên liệu để tên lửa có thể bay đi xa, hoạt được sử dụng trong tàu vũ trụ để có thể tạo ra lực đẩy cần thiết trong không gian.
  • Trong sản xuất thép và rượu methanol cũng cần sử dụng oxy công nghiệp.

Từ những phân tích trên của maysanxuat.net, có thể thấy oxy y tế và oxy công nghiệp là 2 loại khác nhau, tuy nhiên đều rất cần thiết và quan trọng trong đời sống con người. Do đó, trong quá trình sản xuất, để có thể chọn lựa cho mình một đơn vị cung cấp dây chuyền sản xuất oxy y tế uy tín, các doanh nghiệp sản xuất nên tham khảo cách chọn của các loại dây chuyền hiện nay như: dây chuyền sản xuất đinh vít, giá dây chuyền sản xuất khăn lạnh,…